15 Lợi ích bất ngờ của cà phê không phải ai cũng biết

Lợi ích của cà phê với sức khỏe

Lợi ích của cà phê với sức khỏe

Cà phê đang dần trở thành món đồ uống tiện lợi, phổ biến vì nhiều lợi ích của nó đối với cơ thể. Vậy nó có thực sự tốt, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này nhé!

1. Tăng cường năng lượng

Cà phê là một đồ uống phức tạp với hàng nghìn chất khác nhau nhưng chất có hàm lượng cao nhất là caffeine. Khi bạn uống một tách cà phê có chứa hoạt chất này, nó sẽ làm tăng nồng độ adrenaline trong máu dẫn đến kích thích hệ thống thần kinh trung ương hoạt động mạnh. Từ đó điều khiển tốt các chức năng của cơ thể và tâm trí. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng caffeine có thể làm tăng sự tỉnh táo, rút ngắn thời gian phản xạ và cảnh giác.

2. Cải thiện chức năng não

Uống cà phê cải thiện sức khỏe não bộ

Uống cà phê cải thiện sức khỏe não bộ

Một nghiên cứu đã so sánh hai loại cà phê khác nhau là arabica và robusta về tác dụng lên sự chú ý và trí nhớ. Kết quả cho thấy cả hai loại cà phê đều có lợi trong việc này. Tuy nhiên cà phê arabica có tác dụng hiệu quả hơn một chút, nó cải thiện đáng kể cơn buồn ngủ, sự tập trung, trí nhớ và thời gian phản ứng. Các nhà nghiên cứu thấy rằng các axit chlorogenic (polyphenol) trong cà phê arabica đã góp phần làm tăng cường tác dụng này.

Việc tiêu thụ cà phê còn được chứng minh làm giảm sự suy giảm nhận thức ở cả nam giới và nữ giới.

3. Giúp đốt cháy chất béo

Nếu đang cố gắng giảm cân, cà phê là một thức uống bạn nên lựa chọn. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tác dụng tích cực của cà phê lên quá trình giảm cân như sau:

- Tăng tốc độ trao đổi chất.

- Tăng tiêu hao năng lượng: số lượng calo tiêu thụ để thực hiện các chức năng thể chất hàng ngày tăng lên. Tăng khả năng sinh nhiệt ngay cả khi không tập thể dục: lượng calo bị đốt cháy tăng lên khi bạn làm những công việc thường ngày.

- Quá trình oxy hóa lipid tăng nhờ phân hủy chất béo nhiều hơn.

Tất cả những điều này đều có lợi cho việc duy trì hoặc giảm cân.

Trong một nghiên cứu khác cho thấy rằng, cà phê giàu axit chlorogenic (như cà phê arabica) làm giảm chất béo nội tạng (chất béo xấu của cơ và các cơ quan quan trọng trong cơ thể) và trọng lượng cơ thể, thậm chí là cả vòng eo đáng kể sau 12 tuần so với nhóm đối tượng không được sử dụng.

4. Giúp hoạt động thể chất

Trước khi tập luyện, việc uống một tách cà phê có thể giúp ích cho bạn. Một phân tích tổng hợp cho thấy rằng lượng caffein làm tăng cường sức bền của các bài tập aerobic, sức bền, sức mạnh của cơ bắp trong các bài tập khác. Từ đó tăng cường hiệu suất và tốc độ tập thể dục.

Cà phê giúp tăng cường sức bền, sức mạnh cơ bắp

Cà phê giúp tăng cường sức bền, sức mạnh cơ bắp

5. Cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết

Một cốc cà phê tươi có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng trong cơ thể. Một tách cà phê pha 30ml chứa:

- Magiê và phốt pho: 7,2 miligam.

- Kali: 118 miligam.

- Canxi: 4,8 miligam.

Mặc dù những con số này không cao, nhưng việc uống cà phê mỗi ngày có thể bổ sung cho bạn một lượng đáng kể.

6. Giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Uống cà phê có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Quả thực đúng như vậy, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để chứng minh điều này. Một phân tích tổng hợp đã làm trên 30 nghiên cứu và phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã giảm ở những người sử dụng cà phê.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng lợi ích này của cà phê là khả năng tăng tiêu hao năng lượng (làm giảm nguy cơ béo phì). Đồng thời do tác dụng chống viêm và chất chống oxy hóa của cà phê.

Uống cà phê ngăn ngừa tiểu đường

Uống cà phê ngăn ngừa tiểu đường

7. Bảo vệ khỏi bệnh Alzheimer hoặc chứng sa sút trí tuệ

Bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ ảnh hưởng đến trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. Tình trạng này không chỉ phổ biến ở các nước châu Âu, châu Mỹ mà còn thường gặp ở các nước châu Á, như Việt Nam.

 Trong khi đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ thấy rằng cà phê có thể giúp ích (ít nhất là một biện pháp phòng ngừa) trong trường hợp này. Uống cà phê giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức, bao gồm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Một đánh giá nghiên cứu khác cho thấy rằng, uống cà phê làm giảm 30% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer so với những người không uống cà phê.

Lượng cà phê được khuyến cáo là uống 3-5 tách cà phê. Nó giúp giảm 64% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer so với uống ít cà phê hơn.

8. Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Parkinson là một bệnh lý khác ảnh hưởng đến não bộ, làm mất sự cân bằng và gây khó khăn cho việc đi lại, nói chuyện và phối hợp.

Một phân tích tổng hợp cho thấy uống tối đa 3 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm 28% nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Không chỉ làm giảm nguy cơ tiềm ẩn mà còn giúp giảm triệu chứng run. Một nghiên cứu cho thấy cả nam giới và phụ nữ uống cà phê đều có điểm run thấp hơn so với những người không uống cà phê.

9. Bảo vệ gan

Cà phê giảm tỷ lệ xơ hóa gan

Cà phê giảm tỷ lệ xơ hóa gan

Khi gan khỏe mạnh, nó giúp chống lại nhiễm trùng, tiêu hóa thức ăn và dự trữ năng lượng. Tuy nhiên khi gặp một vấn đề nào đó, khả năng hoạt động của nó giảm xuống, điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Một đánh giá nghiên cứu năm 2013 cho thấy rằng lượng caffeine hàng ngày trên 2 tách cà phê có liên quan đến việc giảm tỷ lệ xơ hóa gan (sự tích tụ mô sẹo trên gan). Ngoài ra nó còn giảm tỷ lệ mắc bệnh gan mãn tính.

10. Chống lại bệnh trầm cảm

Nếu bạn cảm thấy buồn, nghiêm trọng hơn là trầm cảm, cà phê có thể giúp cải thiện tâm trạng.

Một phân tích tổng hợp cho thấy, những người uống một cốc cà phê mỗi ngày làm giảm nguy cơ trầm cảm tới 8%.

Sự giảm trầm cảm có thể tốt hơn khi lượng caffeine tiêu thụ từ 68 - 509 miligam mỗi ngày.

11. Giảm nguy cơ ung thư

Theo Viện Ung thư Quốc gia, ước tính có khoảng 1,8 triệu trường hợp ung thư mới sẽ được chẩn đoán ở Mỹ và hơn 600.000 người sẽ chết vì căn bệnh này.

Trong một nghiên cứu kéo dài hơn 30 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người không hút thuốc và uống 2 tách cà phê mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, gan và đặc biệt là ung thư vú ở phụ nữ.

Uống 2-3 tách cà phê có thể giảm nguy cơ ung thư đầu và cổ.

Một nghiên cứu khác cho thấy uống cà phê mỗi ngày làm giảm nguy cơ mắc ung thư gan hơn 20% và tiêu thụ 2 tách mỗi ngày làm giảm 35%.

Uống cà phê ngăn ngừa một số loại ung thư

Uống cà phê ngăn ngừa một số loại ung thư

12. Giảm nguy cơ đột quỵ

Theo một nghiên cứu, đột quỵ, suy tim, tiểu đường và cao huyết áp đều có tần suất xảy ra thấp hơn ở những người uống từ 3 tách cà phê trở lên mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng lợi ích là có thể do nhiều tác dụng của cà phê với sức khỏe như tăng lưu lượng máu, giảm mức cholesterol, từ đó làm giảm nguy cơ đột quỵ.

Sau đột quỵ, cà phê cũng cũng giúp tiêu thụ, caffein còn giúp tăng sự tỉnh táo, cân bằng tư thế tốt hơn, đánh thức não bộ và cân bằng những khu vực cần thiết.

13. Giúp sống lâu hơn

Một tách cà phê buổi sáng có thể giúp kéo dài tuổi thọ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ cà phê có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong và mắc các bệnh lý khác.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy rằng uống 6 tách cà phê trở lên làm giảm 10% nguy cơ tử vong ở nam giới và 15% ở nữ giới.

Uống cà phê giúp giảm tỷ lệ tử vong ở cả nam và nữ giới

Uống cà phê giúp giảm tỷ lệ tử vong ở cả nam và nữ giới

14. Bổ sung chất chống oxy hóa

Cà phê là một trong những đồ uống giàu chất chống oxy hóa nhất. Một đánh giá nghiên cứu năm 2013 đã so sánh mức độ chống oxy hóa của cà phê, trà và rượu vang đỏ. Mức độ chống oxy hóa cho mỗi loại là:

- Cà phê: 200 - 550 mg/cốc

- Trà: 150 đến 400 mg/cốc

- Rượu vang đỏ: 150 đến 400 mg/cốc

Axit chlorogenic (một loại polyphenol) là một trong những chất chống oxy hóa chính trong cà phê, có thể dao động từ 10 - 325 miligam trên mỗi tách cà phê. Một chất chống oxy hóa khác là axit ferulic cũng được tìm thấy trong cà phê có khả năng chống viêm, chống dị ứng, chống vi khuẩn và chống vi rút.

15. Giúp tim khỏe mạnh

Cà phê bảo vệ sức khỏe tim mạch

Cà phê bảo vệ sức khỏe tim mạch

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho cả nam và nữ. Cứ 4 trường hợp tử vong ở Mỹ thì có 1 người mắc bệnh tim.

Nhờ các hợp chất có lợi của cà phê, uống 2 - 3 tách mỗi ngày có thể có lợi cho nhiều loại bệnh tim mạch. Chúng bao gồm bệnh tim mạch vành, suy tim sung huyết, loạn nhịp tim (nhịp tim không đều) và đột quỵ.

Nhiều lợi ích đem lại cho sức khỏe như vậy, nhưng uống nhiều quá không bao giờ là tốt. Vậy bao nhiêu là đủ? Có những rủi ro gì khi uống quá nhiều cà phê? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây: Cảnh báo xx hậu quả tàn phá sức khỏe nếu uống cà phê sai cách.

 Việc uống cà phê đang dần trở thành thói quen của giới trẻ vì tiện lợi và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trên đây là những lợi ích của việc uống cà phê đúng cách. Mong rằng bài viết có thể cung cấp thông tin hữu ích cho bạn.

Bài viết cùng chủ đề